วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วิทยาการคอมพิวเตอร์กับวิศวะคอมพิวเตอร์ต่างกันยังไง ?


มีคำถามมาฝากครับ เป็นคำถามยอกนิยมจากน้องๆที่เตรียมจะเลือกคณะ เพื่อจะเป็นแนวทางในการเลือกคณะละกันครับ

         1. วิทยาการคอมพิวเตอร์กับวิศวะคอมพิวเตอร์ต่างกันยังไง ?
         คำถามยอดฮิต ติดชาร์ทต้นๆ  พอๆกับ  โตขึ้นหนูจะเป็นอะไรเลยทีเดียวครับ  วิทยาการคอมต่างกับวิศวะตรงที่ว่า  วิศวะเขาจะเรียนด้าน hardware
         ลึกกว่าวิทยาการคอมมาก  ส่วนวิทยาการคอมนั้น  จะเน้นไปทางด้านเขียน วิเคราะห์  พัฒนาโปรแกรมมากว่าครับ  ส่วนเรื่องคะแนนสอบเข้านั้นก็แน่นอนครับ
         วิศวะสูงมากๆ  วิทยาการคอมเมื่อปีที่แล้วรู้สึกว่าจะตกมาอยู่ที่  6100 แล้วมั้ง

         2. วิทยาการคอมเรียนอะไรบ้าง ?
         อย่างที่บอกครับ  คือจะเน้นไปทางด้านเขียน วิเคราะห์  และพัฒนาโปรแกรมซะส่วนใหญ่  และค่อนข้างจะเน้นทฤษฎี  ปฏิบัติส่วนใหญ่จะให้นิสิตไปศึกษาเอาเอง
         (ซึ่งมาแบบนี้เมื่อไหร่มักจะเจอของหนักทุกที  ) ซึ่งสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน ComSci-Series ด้านบนครับ

         3. ชอบเล่นเกมเข้ามาเรียนจะดีไหม ?
         หลายๆคนมักจะโดนจับเข้าวิทยาการคอมเพราะชอบเล่นเกมบ่อยๆ  ซึ่งประมาณ 20% ของภาคมักจะเข้ามาเพราะสาเหตุนี้  ซึ่งถ้าถามว่าเรียนได้ไหม  อันนี้มันแล้วแต่คนนะ
         ถ้่าเข้ามาแล้วเล่นเกมอย่างเดียวไม่เรียนเลยก็ไม่แนะนำเหมือนกัน  แต่ถ้าหากว่าเข้ามาเพราะอยากสร้างเกมให้เหมือนที่เคยเล่นล่ะก็...  ก็อย่างที่บอกข้างต้นล่ะครับ
         ว่าที่นี่สอน เขียน วิเคราะห์  และพัฒนาโปรแกรม  ไม่ได้ใช้โปรแกรม

         4. เรียนเลขเยอะไหม ?
         เยอะครับ  เยอะมาก  เพราะว่าสาขานี้อยู่ในภาควิชาคณิตศาสตร์ครับ  เรียนจนบางทียังคิดเลยครับว่า  นี่เราเรียนคอม  หรือเรียนเลขกันแน่เนี่ย  แต่วิชาที่เรียนไปก็ได้ใช้หมดนะครับ
         แต่ไม่ได้ใช้โดยตรง  จะเอาไปประยุกต์มากกว่า  ถ้าถามต่อไปว่า  ไม่เก่งเลขเรียนได้ไหม  ก็น่าจะได้นะครับ  แต่ว่าต้องขยันเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน  เพราะคนส่วนใหญ่ที่เรียนก็เก่งๆเลขกันทั้งนั้น

         5. เรียนเขียนแต่โปรแกรมหรือเปล่า  มีแยกสาขาไหม ?
         เรียนวิทยาการคอมไม่ได้มีแต่เขียนโปรแกรมนะครับ  ถึงแม้ว่าจะเรียนเขียนโปรแกรมถึง 2 เทอม  แต่ก็ยังมีวิชาวิเคราะห์อีกมากมายที่ไม่ต้องแตะคอมเลยก็มี (ยกเว้นตอนนำเสนอโปรเจค  )
         ส่วนสาขาที่เรียนนั้นจะมีอยู่ประมาณ  5  สาขาหลัก  คือ Database  AI  Graphic  Network และ วิเคราะห์จัดการระบบ ครับ  ซึ่งถ้าสนใจเรียนด้านไหนก็แค่ลงวิชานั้นๆ
         ไม่ต้องเลือกสายให้วุ่นวายครับ
         ***  สาย  Graphic  ไม่ได้เรียนใช้โปรแกรมพวก PhotoShop นะครับ  แต่เรียนเขียนโปรแกรม สร้าง วิเคราะห์ และปรับปรุงภาพซะมากกว่า  ***

         6. ชอบเขียนเว็บ  แต่งเว็บ  อะไรพวกนี้เข้าดีไหม ?
         เอ่อ  ตั้งแต่เรียนมาเนี่ย  ยังไม่เคยเจอวิชาเขียนเว็บเลยนะ  แต่บางครั้งก็ต้องใช้เวลานำเสนอโปรเจค  หรือทำงานส่งบ้าง  แต่ก็ไม่บ่อยเท่าเขียนโปรแกรม  แต่พวกที่ชอบเขียนเว็บ
         ก็อาจจะ  มีพื้นฐานด้านการเขียนโปรแกรมบ้าง  ก็ไม่น่าจะมีปัญหา... มั้ง

         7. ไม่มีพื้นฐานการเขียนโปรแกรมเลย แต่อยากเข้า  จะเรียนไหวไหม ?
         ไหวครับ  ถ้าขยันที่จะเรียนรู้ เพราะผมเองก็ไม่ได้เก่งเขียนโปรแกรมอะไร  เรียกว่า  ไม่เคยเขียนโปรแกรมเลยดีกว่า  แต่ก็เรียนได้นะครับ

         8. จบแล้วไปทำอะไร ?
         อันนี้ไม่สามารถบอกได้ครับ  เพราะยังไม่จบ   แต่จากที่รุ่นพี่จบไปแล้วกลับมาเล่าให้ฟัง  บางคนก็ไปเป็นผู้วิเคราะห์ระบบ เป็นคนพัฒนาโปรแกรม  บางคนก็เป็นเว็บมาสเตอร์ก็มี
         แต่จริงๆแล้วการเรียนสายวิทยาการคอมคือเรียนเพื่อเป็นนักวิจัยและพัฒนา (ก็มันอยู่คณะวิทยาศาสตร์นี่เนอะ) แต่ก็นะครับ

         9. แล้วสาขานี้ต่างกับพวก IT ยังไง ?
         ต่างกันครับ  IT  จะใช้ โปรแกรม  อาจจะมีเขียนโปรแกรมบ้าง  แต่วิทยาการคอม  เรียนเพราะสร้างและวิเคราะห์โปรแกรมครับ  ถ้าใครชอบแต่งเว็บ  แต่งภาพ  ใช้โปรแกรมเยอะๆ  IT ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจครับ
         และยังสามารถได้เรียนภาษาต่างๆเพิ่มมากขึ้นด้วย (เพราะวิทยาการคอมจะเรียนหลักๆแค่ 2-3 ภาษา  ที่เหลือมักจะให้ไปศึกษาเอง)

         เพราะฉะนั้น  ใครจะเข้าวิทยาการคอมก็คิดดีๆนะครับ   การเข้าในสิ่งที่ตัวเองชอบถือเป็นสิ่งที่ดี  แต่การหาข้อมูลว่าสาขาที่ชอบนั้น  ตรงกับที่เราชอบจริงไหม  ย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่านะครับ
หากต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปได้ที่  "http://www.sci.nu.ac.th/CSIT/" นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น